วันอังคารที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2554

การแก้ไขปัญหาความหงุดหงิดในชีวิตสมรส

ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://www.pantown.com

การแก้ปัญหาความหงุดหงิดในคู่แต่งงาน

อะไร คือความหงุดหงิดในแต่ละคน ?
1. นิสัยส่วนตัวของแต่ละคน
- แม้เป็นเรื่องเล็กน้อย เช่น ความไม่เป็นระเบียบ , นิสัยขับรถ ฯลฯ
2. รสนิยมที่แตกต่างกัน
- อาจจะเป็นเรื่องรสนิยมการแต่งกาย , ชนิดเครื่องใช้ในบ้าน , วิธีจัดการกับครอบครัวและลูกที่ต่างกัน เช่น งานบ้าน นิสัยเข้าสังคมที่แตกต่างกัน , เรื่องรายละเอียด ฯลฯ

เวลาใดที่จะหงุดหงิดได้ง่ายที่สุด ?
1. เวลาหิว - อาจจะทำให้คู่สมรสทะเลาะกันได้
2. เวลาเหนื่อย - เวลาคู่สมรสกลับมาล้า เพลีย เราต้องสังเกต
3. เวลากำลังรีบร้อน
4. เวลาป่วย
5. เวลาหดหู่ใจ

หลักการที่แก้ไขปัญหาเรื่องนี้
1. ใจสร้างสันติ
- เมื่อเวลาขัดแย้งกัน เราควรตระหนักว่า เราควรสร้างสันติในครอบครัว
- การทะเลาะกัน ไม่ได้ทำให้มีความสุข ต่างคนต่างไม่สบายใจ
- ถ้าสามีเราไม่มีความสุข เราจะมีความสุขได้อย่างไร เราจึงควรรู้สึกร่วมกับคู่สมรสเราด้วย เมื่อเขามีปัญหา
- ดังนั้น ถ้าเรารู้ว่า เรายิ่งทำแบบนี้ จะยิ่งทำให้ทะเลาะกัน เราจึงควรหยุดทำ หรือหยุดพูดดีกว่า
2. ท่าทีเชื่อฟังกันและกัน
- ไม่เพียงภรรยาต้องเชื่อฟังสามี สามีต้องนบนอบ และฟังภรรยาเช่นกัน
- เราจึงควรฟังคำแนะนำ ตักเตือนของกันและกันเสมอ
- อย่าคิดว่าเรารู้ดี รู้แล้ว พูดอยู่ได้ ฯลฯ
3. ท่าทีแห่งการอดกลั้นใจ
- เมื่อเจอแรงกดดัน หรือเมื่อโกรธ เราควรจะอดกลั้นใจ เพราะเราอาจทำให้สถานการณ์เลวร้ายไปกันใหญ่
- การพูดเร็วไป รุนแรงไป อาจทำให้เขาเสียใจ เราต้องระวัง
- น้ำเสียงของเรา ต้องระวังไม่ให้กระด้างด้วย
- ฝึกที่จะขอโทษง่าย ๆ อย่าฟอร์ม อย่าคิดว่า เสียหน้า
4. ท่าทีแห่งความรัก
- ความรักจะแก้ปัญหาต่าง ๆ ได้ง่าย
- จงสำแดงความรัก โดยเฉพาะกับคนที่ใกล้ตัว
- เข้าไปกอดเขา บอกรักเขา แสดงออกว่ารักกันทุกวัน
- อะไรที่จะช่วยครอบครัวเราได้ เราก็ต้องทำ
5. ท่าทีแห่งความถ่อมใจ
- ความหยิ่งอาจจะบดบังการอยากแสดงความรักของเรา
- ขอโทษก่อนได้ ไม่เห็นแปลก
- ถ่อมใจต่อกันและกัน

เราต้องถามตัวเราเองว่า สิ่งที่เราให้กับคู่สมรสเรา คือ สิ่งที่ดีที่สุดหรือยัง ?

ไม่มีความคิดเห็น: