วันอังคารที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2554

การสื่อสารความคิด คำพูดในครอบครัว

ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://www.pantown.com

"การสื่อสารความคิดในชีวิตสมรส"
มนุษย์เกิดมา เพื่อมีความสัมพันธ์กัน และต้องสื่อสารกัน

ทำไมการสื่อสารสำคัญ ?
- คู่สมรสต้องมีการสื่อสารกัน อย่าคิดว่า คำพูดเราบางคำพูด จะไม่ตกลงในใจอีกฝ่าย เพราะบางคำพูด ฟังบ่อย ๆ
จะตกลงในใจ และกลายเป็นความขมขื่นได้
- และเมื่อการให้อภัยมาไม่ถึงจิตในเรา เมื่อนั้นเราจะมีปัญหา เช่น ภรรยาพูดจาดุด่า สามีเป็นประจำ ดูถูกเขาบ่อย ๆ
มันจะตกลงไปในใจของเขา และทำลายครอบครัวได้ หรือ สามี ชอบตำหนิแต่รูปร่างภรรยา ก็อาจจะกลายเป็นปมด้อย
ในชีวิตภรรยาได้ ขาดความมั่นใจในตนเอง
- คนสองคนจะอยู่กันได้ ต้องมีเป้าหมายเดียวกัน และการจะมีเป้าหมายเดียวกันได้ จะต้องมีข้อสรุป
ข้อตกลงในเรื่องต่าง ๆ ร่วมกัน เช่น แผนอนาคต , การอยู่มีลูก , ข้อตกลงร่วมกัน , ค่าใช้จ่าย ฯลฯ

การสื่อสารความคิด คืออะไร ?
- คือ การย้ายความคิดของเราให้เขารับไว้
- ฉะนั้น เมื่อเราสื่อสาร เราต้องย้ายความคิดของเราให้เขารับไว้ อย่าเพียงแต่จับตรงคำพูด

อะไรมีอิทธิพลที่จะทำให้สื่อสารความคิดได้ดีขึ้น ?
ลักษณะชีวิต และนิสัยส่วนตัวของเรา
- คนมักจะตีความคำพูดเราด้วยจากชีวิตของเรา ดังนั้น ลักษณะชีวิตของเราจึงต้องเปลี่ยนแปลง

- ความโกรธ มีผลต่อการสื่อสาร ทำให้หลายครั้งเราสื่อสารผิดพลาด รุนแรงเกินไป
- หลายครั้ง เราต้องระวังที่จะไม่โทษกันและกัน โยนความผิด ให้อีกฝ่ายหนึ่ง โดย ไม่มองตนเอง
- คู่สมรส ไม่ควรมีความลับต่อกัน มีอะไรต้องพูดกับคู่สมรส
- เมื่อใดที่เริ่มโกหก เมื่อนั้น เริ่มมีปัญหาตามมา ดังนั้น เราจึงควรมีวัน เวลา ที่จะเปิดใจคุยกัน
- ปริมาณการสื่อสาร และคุณภาพการสื่อสาร ก็สำคัญ ไม่ใช่เพียงคำพูด แต่เป็นการแสดงออก
- บางครั้งกิจกรรมที่เราทำด้วยกัน ไม่ส่งเสริมต่อการสื่อสาร พูดคุยกันเท่าใดนัก เช่น มัวแต่ดูหนัง
จนไม่ได้พูดคุยกัน คู่สมรส อาจหาเวลาไปปิกนิก ทานข้าวร่วมกัน เต้นรำกัน ฯลฯ พูดคุยกันให้มากขึ้น
สื่อสารสิ่งที่อยู่ในใจ และความคิด
- เราจึงควรสื่อสารกัน อย่าไปเก็บกด คิดว่า ขี้เกียจพูด , ช่างมัน หรือเฉย เพราะต่อไป จะเก็บมาก ๆ เข้า
และมีปัญหาครอบครัวได้
- หลายครั้งที่ครอบครัวแตกแยก ไม่ใช่เพราะแค่ปัญหาเรื่องเดียวที่ทำให้คนทนไม่ไหว และเลิกรากัน
แต่มาจากการสะสมของปัญหาหลายอย่าง เนิ่นนาน

ไม่มีความคิดเห็น: